ควรเลือกใช้ประตูบ้านแบบไหนดี

ประตู

การพิจารณาเลือกแบบประตูบ้าน

ประตูเป็นอีกหนึ่งจุดสำคัญในการตกแต่งสถานที่เลยทีเดียว เพราะนอกจากจะใช้เป็นจุดเข้าออกของบ้านหรืออาคารแล้ว ประตูบ้านยังเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในการส่งเสริมความสวยงามและสไตล์ของแบบบ้านอีกด้วย ซึ่งในปัจจุบันนี้แบบประตูบ้านก็มีหลากหลายประเภท  และมีการพัฒนาด้านวัสดุและการออกแบบดีไซน์อย่างต่อเนื่องตามยุคสมัย เป็นข้อดีให้กับคนที่กำลังต้องการตกแต่งบ้านหรือรีโนเวทบ้านที่จะมีแบบให้เลือกเพิ่มมากยิ่งขึ้น

 

ประตูของแต่ละสถานที่นั้นก็จะมีลูกเล่น มีรูปแบบและจุดเด่นที่แตกต่างกันออกไป ตามสไตล์ ลักษณะการใช้งาน และความชอบของแต่ละคน ทั้งนี้ การเลือกประตูให้เหมาะสมก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่จะทำให้สถานที่อย่าง บ้าน ออฟฟิศ ร้าน หรืออาคารของคุณ ทำได้ง่ายมากยิ่งขึ้น เราลองมาดูกันดีกว่า ว่าแบบประตูที่ใช้โดยทั่วไปนั้นมีกี่ชนิด และควรเริ่มต้นเลือกแบบประตูบ้านอย่างไรให้เหมาะสมและตอบโจทย์มากที่สุด

ประตู

ประเภทของประตูที่นิยมใช้ทั่วไป

  1. ประตูแบบบานเปิด

ประตูบ้านแบบบานเปิด เป็นประตูที่ไม่สามารถผลักออก เปิดได้แค่เพียงช่องทางเดียวเท่านั้น มีให้เลือกทั้งแบบเป็นแบบบานคู่และบานเดี่ยว ประตูบานเปิดจะสามารถเปิดได้ตั้งแต่ 90 – 180 องศา ใช้เนื้อที่รอบประตูเยอะพอสมควร ดังนั้น การเลือกประตูบานเปิดจึงต้องเว้นพื้นที่ว่างสำหรับการเปิดและปิดประตูเอาไว้ โดยส่วนใหญ่แล้วนิยมเลือกใช้เป็นการตกแต่งภายในบ้านมากกว่า เหมาะสำหรับการใช้เป็นประตูห้องนอน ห้องครัวและห้องต่างๆ

ประตู

  1. ประตูแบบบานเลื่อน

เป็นอีกหนึ่งรูปแบบที่ได้รับความนิยม สำหรับประตูแบบบานเลื่อน ลักษณะเด่นคือจะมีรางอยู่ที่พื้นที่ด้านล่างหรือด้านบน เพื่อควบคุมให้สามารถใช้งานเปิดและปิดด้วยการเลื่อนประตู มีให้เลือกทั้งแบบบานสาม บานคู่และบานเดี่ยว ประตูรูปแบบนี้เหมาะสำหรับบ้านที่มีพื้นที่จำกัด ไม่สะดวกที่จะต้องใช้ประตูบานเปิด ข้อดีคือประตูบานเลื่อนช่วยให้ประหยัดพื้นที่ได้ดี ไม่เกะกะและสามารถเปิดเข้าออกได้ง่าย แต่ต้องหมั่นทำความสะอาดบ่อยๆ โดยเฉพาะบริเวณรางเลื่อนด้านล่าง เนื่องจากมีฝุ่นสะสมได้ง่าย

ประตูหมุน

  1. ประตูแบบบานหมุน

ประตูแบบบานหมุน ส่วนใหญ่นิยมใช้ในการตกแต่งบ้านที่มีพื้นที่กว้าง บ้านที่มีขนาดใหญ่ รวมไปถึงออฟฟิศ ห้างสรรพสินค้าและอาคารต่างๆ จุดเด่นของประตูแบบบานหมุนคือกว้างขวาง ดูทันสมัย มีจุดหมุนที่บริเวณกึ่งกลาง โดยสามารถหมุนได้ถึง 360 องศา มีรูปแบบให้เลือกตั้งแต่แบบบานเดียว บานคู่และบานสี่

ประตูม้วน

  1. ประตูแบบม้วน

ประตูแบบม้วนหรือเรียกกันอีกชื่อว่า ประตูชัตเตอร์ จุดเด่นของประตูนี้คือการเลื่อนเปิดด้านบนเพื่อใช้งาน มีทั้งรูปแบบโล่งและทึบ ส่วนใหญ่ผลิตขึ้นจากเหล็ก เรามักจะพบประตูแบบม้วนได้จากอาคารหรือตึกแถวต่างๆที่ต้องการพื้นที่เข้าออกที่กว้างขวาง ปัจจุบันใช้ควบคุมด้วยการใช้แรงดึงเปิดปิดหรือควบคุมด้วยระบบรีโมทผ่านการใช้งานไฟฟ้า

 

  1. ประตูแบบบานสวิง

ประตูแบบบานสวิง สามารถเข้าและออกได้ทั้ง 2 ทาง ส่วนใหญ่ผลิตจากอะลูมิเนียม มีกรอบทั้งส่วนบนและล่างอีกทั้งยังมีแกนเดือยติดที่บริเวณบานประตู วงกบและพื้น นิยมใช้กับบ้านที่มีคนเข้าและออกเป็นประจำ ทั้งในส่วนของประตูหน้าบ้านหรืออาคาร ส่วนใหญ่แล้วบานประตูประเภทนี้จะทำขึ้นด้วยกระจก สามารถที่จะมองด้านนอกและด้านในได้ชัดเจน ทำให้ดูปลอดโปร่ง

ประตูบานพับ

  1. ประตูแบบบานพับ

ประตูบานพับ เป็นอีกหนึ่งรูปแบบที่ในสมัยก่อนหลายคนคงจะคุ้นเคยกันดี จะมีลักษณะเป็นแผ่นเหล็กเล็กๆ ต่อกันจนกลายเป็นประตูบานใหญ่ สามารถเปิดและปิดด้วยการพับสลับไปมา แยกเป็นสองข้างหรือรวมไว้ฝั่งใดฝั่งหนึ่ง มีเดือยติดเพื่อทำการเชื่อมต่อกัน ผลิตจากหลากหลายวัสดุ ทั้งเหล็ก กระจกและไม้ สามารถที่จะเปิดได้กว้าง นิยมใช้สำหรับตกแต่งภายในบ้าน รีสอร์ท โรงแรม ร้านสปาและนวดแผนไทย หรือสถานที่ที่ต้องการให้ดูเป็นศิลปะย้อนยุค เป็นต้น

 

นี่ก็เป็นเกร็ดความรู้เกี่ยวกับลักษณะการของประตู ที่เราควรทำความรู้จักเพื่อเลือกแบบประตูบ้านในงานตกแต่งภายใน รีโนเวทหรือวางแผนแบบบ้านสำหรับผู้ที่สนใจในการเลือกประตูให้เหมาะสมที่สุดเพื่อให้สะดวกในการใช้งานและโครงสร้างของบ้านที่ใช่มากที่สุด สำหรับหลักการในการเลือกนั้นก็ไม่มีอะไรที่ยุ่งยาก โดยสามารถทำได้ตามหลักการการเลือกประตูบ้านต่อไปนี้

 ประตู

ก่อนเริมต้นเลือกประตูบ้าน

  1. ศึกษาแบบบ้านที่ต้องการ เพื่อที่จะทำให้เราเข้าใจถึงลักษณะของประตูที่เข้ากับการใช้งานเป็นหลักและพิจารณาต่อในเรื่องความสวยงามหรือการตกแต่งเพิ่มเติม
  2. พิจารณาข้อดีและข้อเสียของแบบประตูแต่ละชนิด ว่าแบบไหนที่เหมาะสมสำหรับสถานที่ของเราที่สุด ถ้าหากติดประตูแบบนี้จะมีข้อเสียอย่างไร มีจุดไหนที่ต้องแก้ไขหรือปัญหาบานปลายหรือไม่ ยกตัวอย่างเช่น พื้นที่จำกัด การทำความสะอาดประตูหรือฝุ่นสะสม ความสะดวกในการใช้งาน รวมทั้งการให้ความสำคัญกับเหตุผลในเรื่องความสวยงามเป็นหลักในบางแห่ง เช่น เป็นสถานที่ๆ ต้องการโชว์ความสวยงามอยู่ตลอดเวลา ช่วยเสริมภาพลักษณ์กับองค์กร อย่างออฟฟิศ ห้างร้านหรือโรงแรม เป็นต้น

ประตู

ประตูถือว่าเป็นจุดสำคัญจุดหนึ่ง ซึ่งจะต้องมีออกแบบ วางแผนเลือกซื้อวัสดุที่ใช้ และเตรียมความพร้อมในการติดตั้ง ถ้าหากเลือกผิดหรือเลือกแบบที่ไม่เหมาะสมกับการใช้งานตั้งแต่ต้น อาจส่งผลกระทบต่อการใช้งานในระยะยาวได้ หวังว่าบทความนี้จะมีส่วนเล็กๆน้อยๆ ที่จะทำให้คุณมีประตูบ้านที่ตอบโจทย์ได้มากที่สุด

สำหรับใครที่กำลังตกแต่งประตู-หน้าต่างอยู่
สามารถชมวัสดุตกแต่งได้ที่ลิ้งนี้ -> : บัวปิดทับวงกบประตู